วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2552

ทานแล้วทวน!


ถึงแม้เศรษฐกิจจะฝืดๆ แต่บางครั้งเราก็อยากออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านกับครอบครัวเหมือนกัน นานๆไปที ไม่เป็นไรหรอก ถ้าพอมีเงินอยู่บ้าง ก็กระจายรายได้ออกไปให้เศรษฐกิจหมุนหลายๆรอบ ต้องช่วยๆกันโดยที่เราก็ไม่เดือดร้อนนะ ร้านค้าก็พออยู่ได้ด้วย...
แต่ก่อนจะสั่งอาหารก็ต้องดูจำนวนคน แล้วกะประมาณกับข้าวว่าจะสั่งกี่อย่างก่อนนะจ๊ะ ไม่ใช่มาถึงร้านก็ขอเมนู แล้วสั่งเอาๆ มากันสี่คน แต่สั่งไปตั้ง 9 อย่าง เป็นต้น อย่างนี้เรียกว่าหิวจนไม่ยั้งคิด ของเหลือบานเบอะ เรียกเช็คบิลที หงายหลังกับยอดเงินเลย! ก่อนอื่น เราต้องตกลงกับสมาชิกว่าเราจะสั่งกันเท่านั้น เท่านี้อย่าง ไม่ให้เกินจำนวนเพื่อจำกัดงบฯ เมื่อกินกันเสร็จแล้ว ตอนเรียกพนักงานเช็คบิลมา ก็ต้องตรวจสอบรายการอาหารว่ายอดรวมถูกต้องมั้ย เพราะเท่าที่เห็น ส่วนใหญ่เวลารับบิลมา ก็ดูแต่ยอดรวม แล้วจ่ายเงินเลย แต่ขอโทษเถอะ! เจอกับตัวเองหลายครั้งแล้วว่า รายการอาหารไม่ตรงกับที่เราสั่งไป คือคิดเกินมา หรือไม่ก็บวกเลขผิด จะด้วยเจตนาหรือไม่ก็ไม่รู้ ยังไงเราก็ต้องรักษาเงินในกระเป๋าเราดีๆ อย่าให้ลอยออกไปอย่างเสียรู้ ทั้งๆที่สามารถตรวจสอบได้ ( อย่าลืมเอาเครื่องคิดเลขหรือมือถือใช้คิดเลขก็ดึนะ ) เวลาตรวจเจอว่าเขาคิดเกิน แล้วได้เงินคืนมาเนี่ย มันภูมิใจนะ ขอบอก....อย่าถือว่าเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น