วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2552

น้ำ...ต้องรู้ค่า


เหมือนว่า...เราชาวกรุงเทพจะใช้น้ำกันอย่างสุรุ่ยสุร่าย โดยคิดว่าน้ำจะไม่มีวันหมดจากโลก โปรดคิดใหม่ซะเถิด! รู้มั้ยว่า ชีวิตที่สะดวกสบาย มีน้ำประปาใช้กันอยู่ทุกวันนี้ เราไปเบียดเบียนชาวจังหวัดอื่น ให้เค้าเสียสละให้ชาวก.ท.ม. โดยการขุดคลองปิดยาว 99 ก.ม.ให้เป็นทางน้ำไหลจากแม่น้ำแม่กลอง บริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ์ ซึ่งเป็นต้นน้ำ ในขณะที่ชาวแม่กลองหลายๆครัวเรือนมักเจอปัญหาว่า น้ำไม่ค่อยไหล ยิ่งรุ่งเช้าและหัวค่ำด้วยแล้ว ยิ่งแย่ใหญ่ ที่บอกนี่...ก็เพื่อให้พวกเราต้องสำเหนียกว่า มีพี่น้องของเราต้องเสียสละเพื่อความสะดวกสบายของชาวก.ท.ม.อยู่ เพราะฉะนั้นจึงสมควรที่พวกเราจะต้องช่วยกันใช้น้ำกันอย่างสำนึก รับผิดชอบ... เรามาดูนะว่า พวกเราใช้น้ำกันอย่างไรบ้าง
การล้างผัก ในกะละมัง ใช้น้ำ 15 ลิตร แต่ถ้าเปิดน้ำไหล 10นาที ต้องใช้น้ำ 120 ลิตร
ซักล้าง โดย เครื่องซักผ้าฝาหน้ารุ่นประหยัดน้ำ ใช้น้ำ 100 ลิตร ถ้าฝาบนแบบธรรมดาต้องใช้ถึง 240 ลิตร
อาบน้ำ โดยฝักบัวรุ่นประหยัดน้ำ(6นาที) ใช้น้ำ 35 ลิตร อ่างน้ำ ใช้ 100 ลิตร จากุ๊ชชี่ใช้ถึง 420 ลิตร
ล้างรถ โดยรองน้ำใส่ถัง ใช้น้ำ 75 ลิตร ถ้าใช้สายยาง 420 ลิตร
ห้องน้ำ ชักโครกรุ่นประหยัดน้ำแบบครึ่งถัง ใช้น้ำ 3 ลิตร ถ้ารุ่นประหยัดน้ำ ใช้น้ำ 6 ลิตร ส่วนรุ่นธรรมดา ใช้น้ำถึง 11 ลิตร
เห็นมั้ยคะว่าตัวเลขแตกต่างกันมากเลย ถ้าเปรียบเทียบอัตราการใช้น้ำแบบประหยัด กับไม่ประหยัดก็จะได้ดังนี้
อัตราการใช้น้ำอย่างประหยัด 137.57 ลิตร/คน/วัน หรือ 550.28 ลิตร/ครัวเรือน/วัน
อัตราการใช้น้ำแบบไม่ประหยัด 536.33 ลิตร/คน/วัน หรือ 2145.33 ลิตร/ครัวเรือน/วัน
เห็นตัวเลขแล้ว ก็น่าตกใจนะคะ ว่าทำไมมนุษย์เราถึงใช้น้ำกันฟุ่มเฟือยเช่นนี้ ถึงเวลาที่พวกเราจะร่วมแรงร่วมใจกันช่วยประหยัดน้ำ ใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่ากันเถอะ!
ข้อมูลจากวารสารพลัง+งาน
" ทรัพยากรของโลก มีเพียงพอที่จะแบ่งปันและเจือจานให้ทุกคน แต่ไม่เพียงพอที่จะแบ่งให้คนโลภแม้เพียงคนเดียว"
มหาตมะ คานธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น